Trang chủ

Subscribe:

Burnt Money


Photobucket

El Nene và Ángel là một cặp sát thủ đồng tính, sau một lần gặp gỡ tại nhà vệ sinh công cộng đã kết đôi với nhau. Họ nổi tiếng trong giới xã hội đen với biệt danh "twin" [anh em sinh đôi], không phải bởi họ cùng cha cùng mẹ, mà vì họ khá giống nhau, và trên hết họ luôn song hành cùng nhau. Trong một phi vụ cướp tiền nhà băng, kế hoạch đổ bể khi Ángel bị bắn thương và El Nene giết chế hai viên cảnh sát, bộ đôi cùng những thành viên khác buộc phải dời khỏi đất nước Argentina để lánh nạn sang Uruguay. Câu chuyện tập trung chủ yếu vào quãng thời gian này cho đến khi Nene và Angel bị bắt.

Cái hay của bộ phim là ở tài diễn xuất. Hai nam diễn viên chính, Leonardo Sbaraglia và Eduardo Noriega, là các ngôi sao lớn của Argentina và Spain, rất điển trai, dáng người chuẩn (đều cao 1m80). Chúng ta sẽ không tìm thấy trong bộ phim những kiểu ngúng nguẩy, õng ẹo hay ăn mặc loè loẹt, cũng như sẽ không thấy những vai diễn ngô ngố, nặng tính nghiệp dư, chưa đủ tầm ở "Eating Out", "Another Gay Movie", "Circuit", "The Mostly Unfabulous Social Life of Ethan Green", v.v... Các diễn viên đều là straight, sự nghiệp của họ thành danh ở dòng mainstream. Leonardo Sbaraglia thể hiện vai diễn El Nene còn straight hơn cả các vai straight, khuôn mặt thường hơi vênh lên vẻ bất cần đời, dáng đi nửa tỉnh nửa say, luôn bình tĩnh biết tự kiềm chế hay đủ trí thông minh khiến đồng bọn, dù là trùm sò, cũng phải nể phục. Angel tạo nhiều đất diễn hơn cho Eduardo Noriega. Ở Angel có sự pha trộn của vẻ trầm tính và lạnh lùng, nhưng trong tình cảm với Nene bộ lộ sự mãnh liệt. Rồi từ cuộc sống trầm lặng và xa cách, Angel dần dần hình thành sự hoang tưởng trong nội tâm, khả năng ngoại cảm với âm thanh và tiếng nói vọng lại, đặc biệt mỗi khi Nene làm tình. Đây là một vai diễn khó bởi tính cách nhân vật quá đặc thù, khó trong việc lột tả nhân vật để khán giả hiểu được chứ chưa nói đến gây ấn tượng lên người xem. Dù chưa đủ tầm để ứng cử cho tượng vàng Oscar nhưng Eduardo Noriega đã có sự vào vai khá thuyết phục.

Tuy vậy bộ phim nào cũng phải có gót chân A-sin. Đạo diễn quá tham vọng khi đưa liền một lúc nhiều đề tài vào trong một bộ phim. Nếu xét theo chủ đề đồng tính thì phim chưa đủ yếu tố để người xem cảm nhận một tình yêu bất diệt giữa Nene và Angel, tựa như "Brokeback Moutain." Dù cuộc sống và tình cảm giữa cặp song sinh có nhiều sóng gió, dù tình yêu giữa họ nhuộm màu thần bí, nhưng từ đầu đến cuối phim họ vẫn luôn ở bên nhau, có chăng chỉ vài lần Nene vụng trộm bên ngoài khi Angel cự tuyệt anh. Toàn bộ phim chỉ khắc họa một quãng thời gian khá ngắn trong cuộc đời hai người, do vậy khó có thể nói nhiều về tình yêu bất diệt giữa họ. Hơn nữa, ở Nene không có sự ghen tuông mà chỉ là chịu đựng tựa như anh trai nhiều hơn là người tình.

Đề tài đồng tính được đưa vào tựa như để làm phông nền cho chủ đề chính trị. Đồng tính như là cái cớ cho vẻ hoang tưởng của Angel, cũng như tình cảm - mà ở đây như tình anh em - gắn chặt giữa họ, những kẻ sống trong xã hội đen vốn không dễ gì tin tưởng lẫn nhau. Tưởng vậy nhưng đề tài chính trị cũng quá hời hợt. Có chăng chỉ vài nét thoáng qua đầu phim về tham nhũng của Argentina, cũng như tình trạng bất ổn trong xã hội. Người xem thấy thiếu vắng đâu đó những xung đột xã hội như ở Crash, hay các băng nhóm Mafia được đẩy lên cực độ trong phim của Italia. Sự bất lực của cảnh sát, nội gián trong lực lượng lãnh đạo, tham nhũng, và những vấn đề xã hội khác trong phim khá nhàn nhạt, thoang thoảng khiến khán giả chẳng cảm nhận thấy gì hết.

Nếu xét tình anh em giữa Nene và Angel thì cũng không ổn. Xin thưa ngay nếu đây là ý đồ của đạo diễn thì đừng đưa những màn sex không cần thiết giữa họ, hay việc phải chọn lựa giữa gia đình (ở đây là người em) và vợ (tạm gọi như vậy) của Nene. Bởi đã là một người đàn ông thì luôn phải sống cân bằng giữa vợ và gia đình mình.

Cuối cùng, có nhiều cảnh vừa thiếu và vừa thừa. Hai diễn viên chính là gay mà không có lấy một cảnh sex nào thì khó có thể hiểu được trong thời buổi hiện nay. Bởi sex phải là một nhu cầu bình thường và không thể thiếu trong tình yêu. Chỉ thoảng qua vài cảnh ôm ấp hay sờ mó không đến 5 giây khó có thể bào chữa được. Hơn nữa, cảnh làm tình của Nene với cô bạn gái mà anh chọn trong vô số những anh chàng bóng xung quanh nơi hội chợ khiến khán giả lẫn lộn giới tính của anh ta, giữa heterosexual hoặc bisexual phần nửa sau phim với gay phần đầu phim. Cảnh bắn nhau cuối phim quá dài khiến người xem mệt mỏi, lại vừa khiên cưỡng khi hàng đống cảnh sát vô dụng trước ba tên sát nhân đang ở thế bị động. Hơn thế màn bắn nhau này không đạt đến độ như những phim hành động của Hoa Kỳ. Đạo diễn đã đi vào lối mòn theo kiểu nếu nhân vật chính thuộc về dòng nào, như xã hội đen, thì dòng kia, ở đây là cảnh sát, chỉ toàn lũ ngu và vô dụng.