Trang chủ

Subscribe:

King and the clown - Nhà vua và chàng hề


KING AND THE CLOWN - NHÀ VUA VÀ ANH HỀ
Photobucket
Đạo diễn : Lee Jun Ik
Diễn viên : Lee Jun Ki
Sản xuất : Festive Films
Kịch bản : Choi Seok Hwan
Thể loại : Tâm lý
Xuất bản : 2005
Độ dài : 113 phút

Nội dung:

Với một dàn diễn viên không mấy tên tuổi, một bối cảnh phim không mấy hiện đại, vậy mà "King and the Clown" đã tạo nên một hiện tượng lớn tại các rạp chiếu ở Hàn, trở thành tác phẩm có doanh thu lớn nhất mọi thời đại tại xứ sở kim chi.

Vượt qua dự án Hollywood hoành tráng King Kong, Nhà vua và anh hề trở thành đề tài bán tán khắp nơi trong kỳ nghỉ đông 2005. Khán giả Hàn không ngớt tranh luận về hai đề tài: một là chuyện phim; hai là nguyên nhân vì đâu một tác phẩm mang nhiều nét truyền thống như King and The Clown lại có thể tạo nên một hiệu ứng đột phá như vậy.

Tuyệt phẩm này được xây dựng bởi tài năng của đạo diễn Lee Jun Ik. Phim xoay quanh hai chú hề chuyên kiếm tiền bằng việc dựng các vở hài ngắn, kèm theo kỹ năng nhào lộn: Jang Sang và Gong Gil. Là anh hề, nhưng Gong Gil có vẻ ngoài rất nữ tính, và một thân hình quyến rũ. Chính điều đó khiến "anh" luôn bị những gã nhà giàu thừa tiền “mua” làm trò cho chúng. Tức giận trước cảnh đó, Jang Sang thuyết phục bạn diễn lên Seoul. Hai người nhanh chóng gia nhập một nhóm hề khác cùng biểu diễn. Nhưng rồi một lần, do trình diễn vở kịch có tính phạm thượng, chế giễu tính háo sắc của nhà vua, nhóm hề bị bắt giữ.

Không còn cách nào khác, Jang Sang gợi ý hãy để nhóm được diễn một lần trước mặt nhà vua. Nếu họ làm vua cười thì sẽ thoát tội, còn không thì chỉ còn đường chết…

Giống như Welcome to Dongmakgol và Memories of Murder, King and the Clown được xây dựng dựa trên một vở kịch địa phương. Bộ phim với tình tiết chậm chạp, thừa hưởng tiết tấu của kịch, nhưng không vì thế mà lệch nhịp. Ngược lại, nó cho thấy sự rệu rã, đen tối của triều đại Chosun với vị vua Yonsan tai tiếng nhất lịch sử Hàn Quốc, người có quyền lực tối cao nhưng không đủ phẩm chất và sự anh minh.

Phim là một sự tổng hợp của diễn xuất điện ảnh và sân khấu. Cảnh triều đình, những bộ váy áo truyền thống sặc sỡ, những màn nghệ thuật truyền thống, có thể ví như một Bá vương Biệt cơ của đạo diễn Chen Kaige. Còn chủ đề của phim, với sự xuất hiện của chàng trai mềm mại cùng sự đề cập đến giới tính nhẹ nhàng, lại được so sánh với Brokeback Mountain. Mặc dù khán giả Hàn còn xa mới chấp nhận vấn đề đồng tính trong xã hội, nhưng bộ phim này cho thấy tiềm năng ở những tác phẩm đề cập đến chủ đề nhạy cảm này. Năm ngoái, một nhóm nhạc chuyển đổi giới tính đầu tiên đã ra mắt tại Hàn Quốc với tên gọi Lady.

King and the Clown có tựa đề ban đầu là The King's Man, ngầm ý chỉ mối quan hệ khá kỳ dị giữa nhà vua và anh hề. Và đúng là nhờ có anh hề nửa trai nửa gái mà bộ phim đã bán được 10 triệu vé. Trước đây, cái tên Lee Joon Ki gần như hoàn toàn xa lạ với khán giả, nhưng chỉ sau vai diễn này, Joon Ki đã đột phá thành một ngôi sao, các cô gái không khỏi thắc mắc anh có đồng tính hay không mà có thể diễn xuất sắc như vậy. Không nổi tiếng sao được khi chính anh đã giúp tác phẩm được rót vốn khá khiêm tốn 4 triệu USD lập kỷ lục như trên. Nếu so với Typhoon, tác phẩm được đầu tư tới 15 triệu USD, nhưng chỉ có 4,2 triệu lượt người xem thì thành tích của King and the Clown quả là đáng nể.

Với thành công vang dội, gần như ngay sau khi phát hành, phim đã được xây dựng thêm bản tiếng Anh. Những nhà học giả xuất sắc của Hàn cùng nhảy vào cuộc, chuyển thể sang ngôn ngữ quốc tế sao cho văn hóa Hàn được thể hiện đậm chất nhất.

Nhà Vua Và Chàng Hề - AnhTrang.Org

Nhà Vua Và Chàng Hề - AnhTrang.Org